โรคเครียดจะแก้ปัญหาอย่างไรดี

ในปัจจุบันมนุษย์มักมีความเครียดที่เป็นภาวะของอารมณ์ที่ต้องเจอกับปัญหาต่าง ๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำงาน ปัญหาครอบครัว ปัญหาเกี่ยวกับการเงิน เป็นต้น ซึ่งปัญหาต่าง ๆ นี้อาจจะเกิดจากการที่ให้จิตใจของคุณนั้นรู้สึกไม่ค่อยสบายใจ เป็นกังวล รู้สึกกดดัน จึงก่อให้เกิดความเครียดขึ้นมา ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาใหญ่มาก ๆ สำหรับใครหลาย ๆ คน

เพราะในสมัยนี้คนส่วนใหญ่มักจะมีการแสดงท่าทางเพื่อตอบสนองความเครียดของตนเอง หากร่างกายของเรามีภาวะความเครียดมาก ๆ เราก็มักจะแสดงท่าทางด้านจิตใจ อารมณ์ หรือในบางครั้งอาจจะมีการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมออกมา ความเครียดอาจจะทำให้เรามีอารมณ์ที่รู้สึกหงุดหงิดง่าย ความเครียดถือเป็นโรคชนิดหนึ่งที่ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตาม ผู้คนจำนวนมากในปัจจุบันจะพบเจอกับปัญหาโรคเครียด ดังนั้นหากใครที่กำลังพบเจอกับปัญหาโรคเครียดอยู่ อยากให้ลองอ่านบทความนี้ เพื่อว่าอาจจะช่วยบรรเทาความเครียดของคุณให้ลดลงได้ มาดูกันว่าจะมีวิธีการใดบ้างที่จะช่วยให้คุณลดอาการเครียดจากปัญหาต่าง ๆ ในชีวิต

  • การนั่งสมาธิ หากคุณกำลังมีความเครียด ควรลองนั่งสมาธิ ฝึกจิตให้สงบ ทำจิตใจของคุณให้รู้สึกโล่งอยู่ตลอดเวลา การนั่งสมาธิจะช่วยฝึกให้จิตใจ สมอง อารมณ์ของคุณรู้สึกสงบลง หากใครที่พบเจอปัญหาเกี่ยวกับความเครียดมาก ๆ ลองนั่งสมาธิ แล้วคิดทบทวนสิ่งที่ตนเองวิตกกังวล หรือปัญหาที่ตัวเองกำลังพบเจอว่าพอจะมีวิธีการที่สามารถไขมันได้หรือป่าว หากเราทำมันเป็นประจำ วิธีการนี้อาจจะช่วยให้คุณรู้สึกหายเครียดไปประมาณหนึ่งก็ได้
  • การออกกำลังกาย การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้ร่างกายของเรามีสุขภาพที่แข็งแรงแล้ว ยังช่วยทำให้มีสุขภาพจิตที่โปร่งใสได้อีกด้วย หากคุณกำลังมีความเครียดเกี่ยวการทำงานอยู่ ลองลุกออกจากเก้าอี้สักนิด ยืดเส้นยืดสาย เดินเล่นไปมา เพียงแค่นี้ก็อาจทำให้คุณรู้สึกหายเครียดไปได้พักหนึ่งก็ได้ การออกกำลังกายรูปแบบการเดินเล่นไปมา ยืดเส้นยืดสาย จะแตกต่างจากการออกกำลังกายในรูปแบบที่หนัก ๆ ซึ่งวิธีการนี้เป็นเพียงวิธีการที่จะช่วยให้คุณรู้สึกคลายเครียดได้ประมาณหนึ่งเท่านั้น หากต้องการออกแบบจริงจังก็ควรออกอย่างน้อยวัน 2-3 ชั่วโมงหลังเลิกงาน เพื่อประสิทธิภาพ และมีความสุขในการทำวานมากยิ่งขึ้น
  • การดูหนัง ฟังเพลง วิธีการนี้จัดอยู่ในหมวดหมู่ที่สามารถช่วยในเรื่องของความเครียดได้ดี เพราะการที่เราดูหนังฟังเพลง จิตใจของเราก็จะจดจ่ออยู่กับหนัง หรือเพลงที่กำลังฟัง ซึ่งจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้มากขึ้น อีกทั้งยังการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในระหว่างที่กำลังฟังเพลง จะทำให้สมองของเรารู้สึกมากขึ้น แน่นอนว่าใครที่กำลังเครียดอยู่ ลองหันมาดูหนังฟังเพลงดู ไม่แน่นอนความเครียดที่สะสมอยู่อาจจะลดลงอย่างไม่น่าเชื่อเลยก็ได้

 

ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนโดย  ผลหวยฮานอยวันนี้ออกตัวไหน