ดมยาดม มากๆ ระวังปอดอักเสบ 

         ยาดม  มีสรรพคุณในเรื่องของการช่วยอาการลดอาการเวียนหัวหรือแม้แต่คัดจมูกหรือแม้แต่คนที่กำลังจะเป็นลมหรือเป็นลมแล้วดมยาดมนั้นก็จะช่วยให้อาการดีขึ้นได้นั่นเอง   ปัจจุบันยาดมเป็นสินค้าขายดีอันดับ 1 ในประเทศจีนเนื่องจากว่าคนจีนนั้นชื่นชอบการดมยาดมของไทยเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

            ซึ่งจะเห็นได้ว่าเวลานักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาเที่ยวที่เมืองไทยจะมีการกว้านซื้อยาดมกลับไปเป็นจำนวนมากนั่นเองซึ่งปัจจุบันยาดมในประเทศไทยนั้นมีทั้งหมดด้วยกัน 2 ชนิดโดยชนิดแรกนั้นเป็นยาประเภทแอมโมเนีย  ซึ่งยาดมประเภทนี้นั้นจะเป็นลักษณะของน้ำมันหอมระเหย

          โดยส่วนมากจะเห็นได้จากตัวขวดที่มีสำลีชุบน้ำมันหอมระเหยอยู่ด้านในและให้เราสูดดมเข้าไปด้วยน้ำมันหอมระเหยนั้นจะมีเป็นการบูรหรือไม่ก็เดินเท่านั้นเอง  เราสามารถแยกออกได้ว่าถ้ายาดมชนิดนั้นทำมาจากเมนทอลเวลาที่เราดมเข้าไปแล้วเราจะรู้สึกสดชื่นและมีกลิ่นหอมเวลาที่เอามาเช็ดตามตัวก็จะรู้สึกเย็น

           แต่ในขณะเดียวกันถ้ายาดมนั้นทำมาจากการบูรเวลาโดมเข้าไปแล้วเราจะได้กินเย็นออกมาจากการบูรซึ่งในปัจจุบันนี้มีบริษัทที่ผลิตยาดมขายได้มีการสร้างกระบวนสังเคราะห์ขึ้นมาทำให้ยาดมที่มีกลิ่นของการบูรสังเคราะห์นั้นจะมีราคาถูกกว่ายาดมที่ทำมาจากเมนทอลนั้นเอง

         อย่างไรก็ตามจะเห็นได้ว่าหากไปที่ไม่มีการเคยสูดดมยาดมเข้าไปแล้วมักจะติดใจและมักจะมีการซื้อเอาไว้ติดตัวเป็นประจำบางทีไม่มีอาการเวียนหัวคลื่นไส้ก้อนน้ำยาดมเข้ามาลงซึ่งอาการนี้เราเรียกว่าเป็นอาการเสพติดยาดมนั่นเอง  

             อย่างไรก็ตามเนื่องจากว่ายาดมนั้นเป็นสารที่เราต้องสูดดมเข้าไปผ่านทางจมูกดังนั้นหากเรามีการดมไปบ่อยๆและดมมากๆอาจจะทำให้เยื่อบุตรงบริเวณทางเดินจมูกของเรานะเกิดการอักเสบขึ้นได้ยิ่งถ้าเราสูดดมแรงๆเราก็เข้าไปในร่างกายค่อนข้างเข้มข้นและถ้าเกิดว่าเราสูดดมบ่อยๆเป็นประจำทุกวันติดต่อกันอย่างต่อเนื่องมันจะส่งผลทำให้เรามีปัญหาเรื่องของปอดอักเสบได้นั่นเอง

           ดังนั้นทางที่ดีที่สุดนั้นจึงควรสุดโดยเฉพาะเมื่อมีอาการเวียนหัวคลื่นไส้หรือว่าจะเป็นลมเพียงเท่านั้นและการสูดดมนั้นควรจะเว้นระยะห่างไม่สูดดมติดจมูกมากเกินไปที่สำคัญควรที่จะให้คนที่ดมยาดมนั้นมีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปถึงจะสามารถดมได้ 

 

สนับสนุนโดย.  แทงหวย